A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ 4,5 trường Tiểu học Sơn Châu tăng cường hình thức tổ chức dạy học ngoài không gian lớp học

          Trong giai đoạn hiện nay đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học là nhiệm vụ chung của toàn ngành giáo dục. Đổi mới phương pháp và hình tổ chức dạy học là nhu cầu cấp bách nhằm thích ứng với việc đối mới chương trình, sách giáo khoa và xu thế phát triển ngày càng cao của xã hội. Việc đổi mới phương pháp dạy học là vô cùng cần thiết, bởi nếu không có một cách dạy sinh động, hấp dẫn thì 4 tiết/buổi và 7 tiết dạy/ngày trong không gian khuôn mẫu bó hẹp sẽ vô cùng nặng nề cho cả người học và người dạy. Mỗi thầy cô giáo là người hướng dẫn cho học sinh khám phá, hoạt động bằng nhiều hình thức dạy học phong phú, trong đó không thể thiếu hình thức tổ chức dạy học ngoài trời .

          Khái niệm “Lớp học không tường”, “Dạy học ngoài không gian lớp học” lâu nay đã trở nên phổ biến. Thực tế cho thấy việc tổ chức dạy học ngoài không gian lớp học  ngày càng được các nhà trường cũng như giáo viên chú trọng và tổ chức và mang lại hiệu quả cao. Tuy vậy, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận giáo viên ngại khó, ngại đổi mới nên cảm thấy khó khăn  nên chưa từng tổ chức một tiết học nào ngoài không gian lớp học. Các tiết dạy học ngoài trời, giáo viên có thể dạy bất cứ môn học nào. Học sinh được thoát ra ngoài bốn bức tường để quan sát thực tế bên ngoài, và như vậy mới thực sự là giảm tải, mới thực sự là đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Nhận thấy tầm quan trọng của việc tổ chức dạy học ngoài không gian lớp học nên trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ 4,5 luôn dành một thời lượng nhất định để trao đổi về cách thức tổ chức cũng như những tiết học nào có thể tổ chức dạy học ngoài không gian lớp học. Và thức tế đã cho thấy, chứng kiến các tiết học ngoài không gian lớp học của học sinh khối 4, 5, mới cảm nhận được sự hào hứng của các em. Chỉ cần nghe cô nói hôm nay ta ra sân trường ,vườn trường, nhà truyền thống hay khu di tích lịch sử,… học là học sinh reo lên rất vui sướng và hạnh phúc.  Một trong những tiết học đã tổ chức thành công có thể  kể đến: Tiết học tập làm văn lớp 4: “Luyện tập quan sát cây cối” ; Toán 4 “ Thực hành đo độ dài”;  Khoa học 5 “ Sự sinh sản của thực vật có hoa”; ” Cây con mọc tên từ hạt”,…

          Ở tiết học “Luyện tập quan sát cây cối”, giáo viên cho học sinh ra sân trường quan sát các bộ phận của cây, học sinh sử dụng nhiều giác quan để quan sát, được nhìn cây thật, được sờ mó thân cây, cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ của các loài hoa cũng như hương thơm của nó… học sinh vừa học cá nhân vừa kết hợp trao đổi kiến thức liên quan trong nhóm. Các em thích thú và tích cực tham gia vào các  hoạt động, tiết học vì vậy mà trở nên nhẹ nhàng, thoải mái và hiệu quả hơn.

Học sinh lớp 4B, trường Tiểu học Sơn Châu đang quan sát các bộ phận của cây

Học sinh lớp 4B, trường tiểu học Sơn Châu đang quan sát thân cây

Học sinh lớp 4B viết những gì em quan sát được

          Đúng như tên gọi của nó “Dạy học ngoài không gian lớp học” là kiểu lớp học thoát ra khỏi không gian lớp không bó hẹp trong  bốn bức tường và bảng lớp, đưa học sinh đến với những không gian phù hợp với mục tiêu chương trình, kiến thức; để rồi ở không gian đó, giáo viên tiến hành tổ chức hoạt động học tập. Hình thức tor chức dạy học này sẽ tạo hứng thú, kích thích sự sáng tạo của học sinh; giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên nhất, kiến thức “thấm” vào học sinh từ chính sự chủ động, tích cực của các em nên nó sẽ “ở lại” với học sinh lâu bền nhất. Củng tiết học “Thực hành toán lớp 4”  nếu giáo viên không cho học sinh ra sân để đo khoảng cách hai điểm, đo thân cây, đo chiều dài ghế đá… mà tổ chức ở lớp  thì học sinh chỉ đo được vài kích thước của sự vật như bảng lớp, chiều dài, chiều rộng lớp học thì tiết học khô khan không gây hứng thú, không giúp học sinh sáng tạo trong cách học.

        Sau đây là hình ảnh học sinh khối 4, trường Tiểu học Sơn Châu học tiết toán thực hành

Học sinh lớp 4B, trường Tiểu học Sơn Châu đang đo đoạn thẳng trên mặt đất

Học sinh lớp 4B, trường Tiểu học Sơn Châu đang gióng thẳng hàng  các cọc tiêu trên mặt đất

Học sinh lớp 4B, trường Tiểu học Sơn Châu đang đo chiều dài của bảng

          Trong tiết Khoa học: “Sự sinh sản của thực vật có hoa” thay vào chỉ các bộ phận của hoa trên mô hình sách giáo khoa một cách máy móc, khô khan, thay vì mỗi em ngắt một vài bông hoa đưa đến lớp, giáo viên cho học sinh ra vườn hoa đang nở rộ của chính lớp mình chăm sóc. Các em rất vui vẻ, hào hứng quan sát và chỉ cho nhau đâu là nhụy, đâu là nhị, đâu là hạt phấn, bao phấn,... Các em được thấy côn trùng hút mật trên hoa từ đó rút ra đặc điểm của các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió,....

Học sinh lớp 5A , trường Tiểu học Sơn Châu học bài: Sự sinh sản của thực vật có hoa

Học sinh lớp 5B , trường Tiểu học Sơn Châu học bài: Sự sinh sản của thực vật có hoa

          Không bảng đen, không phấn trắng những tiết học ngoài không gian lớp học lại là những tiết học giúp giáo viên thoát khỏi cảnh “đọc - chép”, học sinh hiểu bài và yêu thích môn học hơn. Với hình thức tổ chức đa dạng,nội dung  dạy học phong phú, gần gũi, học sinh được hòa mình vào thiên nhiên, được tự mình trải nghiệm tìm ra kiến thức. Tiếp cận, tổ chức các tiết học ngoài không gian lớp học là một hướng đi đúng dắn, đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh tại tổ 4-5 nói riêng và trường Tiểu học Sơn Châu nói chung.

                                                                                                                Người viết: Trần Thị Hoài An


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết